Tập Gym xong bao lâu thì ăn, liệu bạn có đang làm đúng?

Ngày đăng: 16/12/2020

Tập gym xong bao lâu thì ăn, nên ăn ngay hay nghỉ ngơi rồi mới ăn, như thế nào sẽ tốt nhất cho cơ bắp và đảm bảo sức khỏe. Cùng Sữa Thể Hình đi tìm câu trả lời trong bài viết dưới đây.

Tập Gym xong bao lâu thì ăn?

Tập gym xong bao lâu thì ăn? Có những bạn ăn ngay sau khi tập, có bạn thì khoảng 30 phút sau mới bổ sung dinh dưỡng. Vậy thời gian nào ăn sẽ là tốt nhất, hoàn hảo nhất để nạp dinh dưỡng, phục hồi cơ bắp sau tập.

Nhiều gymer nhận định khoảng thời gian 30 phút ngay sau khi tập được xem là thời gian vàng để ăn, để nạp dinh dưỡng. Bởi đây là thời điểm cơ bắp đang đói, đang khát sau các bài tập nặng nên cần bổ sung gấp năng lượng.

Tập gym xong bao lâu thì ăn là đúng

Nên ăn ngay trong khoảng thời gian 30 phút sau tập

Mặt khác sau tập không ít các mô cơ sẽ bị tổn thương, thậm chí là đứt gãy nên cần bổ sung dinh dưỡng luôn và ngay để hàn gắn, phục hồi, tái tạo mô cơ, tránh mất cơ, teo cơ.

Vậy nên sau tập bạn cần ăn luôn, tốt nhất là trong khoảng thời gian 30 phút sau tập. Bổ sung đúng lúc, đúng thời điểm sẽ giúp cơ bắp nhanh phục hồi, ngăn chặn được dị hóa cơ bắp sau tập và tăng quá trình đồng hóa cơ bắp sau tập.

Dinh dưỡng quan trọng như thế nào với người tập gym?

Dinh dưỡng rất quan trọng với những người luyện tập thể dục, thể thao, đặc biệt là tập gym. Bởi tập gym sẽ hao tổn nhiều calo, sức lực nên nếu không đảm bảo lượng dưỡng chất cần thiết sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và khiến bạn không thể tiếp tục theo đuổi niềm đam mê.

Tập gym xong bao lâu thì nên ăn

Dinh dưỡng rất quan trọng với người tập gym

Tùy vào nhu cầu thực tế mà bạn lên thực đơn cho phù hợp. Ví dụ như bạn đang muốn tập gym để lên cân thì cần ưu tiên các loại thực phẩm giàu calo, carb, protein. Bạn muốn tập gym để giảm mỡ thì nên lựa chọn thực phẩm ít calo, chất béo.

Lên lịch tập gym khoa học kết hợp với một chế độ dinh dưỡng phù hợp, chắc chắn sẽ giúp bạn luyện tập hiệu quả hơn, rút ngắn hành trình tăng cơ, giảm cân của bạn.

Những thực phẩm tốt nhất bổ sung sau tập

Sau khi biết được tập gym xong bao lâu thì ăn? Chắc hẳn các bạn sẽ muốn biết vậy nên ăn gì, uống gì sau tập là tốt nhất cho sự phục hồi cơ. Dưới đây là những thực phẩm tốt nhất khi cơ mỏi, cơ yếu.

1 cốc Whey protein

Whey protein được xem là nguồn thực phẩm bổ sung phổ biến của người tập gym. Thông thường mỗi khẩu phần Whey protein sẽ cung cấp từ 20 – 25g protein hoặc có thể hơn. Bởi vậy bổ sung 1 cốc Whey sau khi tập là hợp lý nhất để cứu đói cho cơ bắp. 

Nên uống 1 cốc Whey sau tập để phục hồi cơ

Nên uống 1 cốc Whey sau tập để phục hồi cơ

Có nhiều Whey protein được tạo thành từ Whey thủy phân, Whey Isolate hấp thụ siêu nhanh, giúp cơ bắp được bổ sung dưỡng chất ngay sau khi uống mà không cần thời gian để chuyển hóa.

Ngũ cốc và sữa tươi

1 ly sữa tươi và một chút ngũ cốc ăn kèm cũng là bữa ăn lành mạnh và bổ dưỡng cho gymer sau tập gym. Bởi sữa tươi và các loại ngũ cốc cũng là nguồn bổ sung protein rất dồi dào cho cơ bắp mà lại không chứa quá nhiều chất béo.

Nên chọn các loại ngũ cốc nguyên cám, giàu chất xơ và không chứa đường sẽ tốt hơn cho hệ tiêu hóa, giúp quá trình hấp thu dinh dưỡng của cơ thể được nhanh hơn. Ngũ cốc tốt nhất cho dân gym đó chính là yến mạch.

Salad rau và ức gà

Cứ 100g ức gà sẽ cung cấp khoảng từ 25 - 30g protein. Trong số các loại thịt ức gà chứa nhiều protein nhất. Đồng thời ức gà cũng rất ít chất béo nên sẽ tốt hơn cho quá trình siết cơ, giảm mỡ. Đó cũng là lý do vì sao các gymer hay chọn ức gà làm thực phẩm chính trong thực đơn của mình.

Salad rau và ức à

Nên ăn kèm ức gà với rau xanh để bổ sung thêm các vitamin và khoáng chất ngăn chặn mất cơ sau tập. Ngoài ra món salad rau xanh và ức gà rất thanh mát vào mùa hè, giúp cải thiện sức đề kháng, ổn định lượng cholesterol trong máu, ngăn ngừa các bệnh về tim mạch.

Ăn trứng sau tập

Trứng cũng là nguồn cung cấp protein lớn cho cơ bắp. Bổ sung từ 1 -2 quả trứng sau tập cũng sẽ giúp cơ bắp được phục hồi nhanh chóng. Tuy nhiên chỉ nên ăn lòng trắng trứng bởi lượng protein tập trung chủ yếu ở phần này, hạn chế ăn lòng đỏ bởi chứa nhiều cholesterol nên sẽ không tốt cho sức khỏe.

Để món ăn hấp dẫn và ngon miệng hơn, ngoài luộc bạn có thể rán trứng và ăn kèm với bánh mì hoặc làm món salad trứng.

Biết được tập gym xong bao lâu thì ăn sẽ giúp bạn lên thực đơn phù hợp nhất cho mình. Thực đơn khoa học cũng là yếu tố quan trọng giúp bạn sớm có được ngoại hình như mong muốn trong quá trình tập gym.

Chúc các bạn thành công!

Viết bình luận của bạn: