Tập Gym vào thời gian nào là tốt nhất? Lời khuyên từ Chuyên gia

Ngày đăng: 15/12/2020

Thành công trong tập gym được quyết định bởi nhiều yếu tố. Bạn có biết tập gym vào thời gian nào là tốt nhất cho sức khỏe và sự phát triển cơ bắp hay không? Nếu chưa biết thì nên đọc bài viết dưới đây. Bởi bài viết chính là lời khuyên của các chuyên gia được Sữa Thể Hình tổng hợp lại.

Tập gym dựa vào đồng hồ sinh học

Dựa vào đồng hồ sinh học hàng ngày là cách được nhiều gymer áp dụng nhất khi lên lịch tập gym. Có những bạn chỉ tập vào buổi sáng, có bạn thì buổi chiều nhưng cũng có bạn cho rằng tối mới là thời gian thích hợp nhất cho việc tập gym.

Tập gym vào thời gian nào là tốt nhất

Tập gym dựa vào đồng hồ sinh học là cách nhiều gymer áp dụng

Buổi sáng sớm

Các nhà khoa học đều nhận định rằng buổi sáng là thời gian lượng testosterone trong cơ thể đạt ngưỡng cao nhất trong ngày. Lượng testosterone lại quyết định lớn tới sự phát triển cơ bắp. Bởi vậy đây sẽ là thời điểm tốt nhất để xây dựng các khối cơ bắp nạc.

Ưu điểm:

  • Lượng testosterone tốt nhất
  • Tinh thần sảng khoái, không khí trong lành, không gian yên tĩnh

Chiều tối

Tập gym vào thời gian nào là tốt nhất? Nhiều người có thói quen tập gym vào cuối giờ chiều, sau khi hoàn thành công việc của một ngày nhưng đây liệu có phải là khung giờ lý tưởng cho việc tập gym.

Buổi chiều tối được cho là thời điểm nhiệt độ cơ thể cao nhất nên khả năng chịu đau tốt nhất và dễ đạt hiệu suất cao nhất khi tập luyện. Tuy nhiên với điều kiện là các bạn ăn uống đủ dưỡng chất nhé.

Ưu điểm:

  • Cơ thể chịu đau tốt nhất
  • Năng lượng mạnh nhất
  • Hiệu suất cao nhất

Buổi tối sau 21h

Do công việc, hoàn cảnh không thể sắp xếp lịch tập sớm hơn nên cũng không ít bạn tập vào buổi tối muộn, sau 21 giờ. Tuy nhiên đây là thời điểm không tốt để bạn hoạt động mạnh. Theo nhịp sinh học thì đây là khoảng thời gian cơ thể sản xuất ra melatonin để chuẩn bị bước vào giấc ngủ.

Tập gym vào thời gian nào là tốt nhất

Không nên tập gym vào tối muộn

Tập gym vào thời điểm này sẽ không hiệu quả, không đạt hiệu suất cao, ngược lại còn có thể khiến bạn khó vào giấc ngủ hơn và cảm thấy rất mệt khi thực hiện những kế hoạch của ngày hôm sau.

Tập gym dựa vào giấc ngủ

Để biết tập gym vào thời gian nào là tốt nhất còn phụ thuộc vào thói quen về giấc ngủ của mỗi người. Dựa vào thói quen sinh hoạt để sắp xếp lịch tập gym sao cho hợp lý. Có thể lý giải rõ hơn về vấn đề này như sau:

Nếu bạn có thói quen ngủ sớm, dậy sớm thì nên tập gym vào buổi sáng. Bởi sau một giấc ngủ dài, ngủ dậy bạn sẽ thấy cơ thể khoan khoái, tràn đầy năng lượng, sẵn sàng hơn cho việc tham gia vào các bài tập. Buổi sáng được cho là thời gian hoàn hảo với những người duy trì được thói quen dậy sớm.

Còn nếu bạn hay thức khuya dậy muộn thì tập gym vào buổi chiều tối là khoa học nhất. Nguồn năng lượng tốt để vận động mạnh rồi về nhà tắm rửa chuẩn bị cho một giấc ngủ sâu giấc để phục hồi và phát triển cơ bắp. Mà chắc chắn nếu bạn ngủ muộn thì sáng hôm sau cũng không thể dậy sớm để mà tập luyện được.

Tập gym theo thể trạng

Bạn có thể dựa vào thể trạng cơ thể để xác định tập gym vào thời gian nào là tốt nhất. Thể trạng gầy yếu thì nên tập lúc nào, cơ thể béo mập muốn giảm cân thì nên tập thời gian nào sẽ tốt hơn.

Tập gym dựa vào thể trạng

Tập gym dựa vào thể trạng

Với người thể trạng gầy

Các chuyên gia dinh dưỡng đều khuyên rằng với những người gầy thời gian tập gym tốt nhất là buổi chiều. Lý do bởi những người gầy khó lên cơ hơn mà buổi chiều sẽ là thời điểm sung sức nhất để tập luyện. Cơ thể sẽ dễ dàng bắp nhịp được với các bài tập.

Tuy nhiên những người gầy khi tập nên nên lựa chọn những bài tập phù hợp với sức khỏe, không nên tập quá sức và chú ý chế độ dinh dưỡng phải thật sự đảm bảo.

Với người béo

Với những người thừa cân, béo phì và đang có nhu cầu giảm cân từ việc tập gym thì thời gian thích hợp nhất để tập gym là vào buổi sáng. Có rất nhiều các bài tập chuyên để giảm mỡ vùng bụng, vai, bắp chân khi bạn có nhu cầu.

Béo thì nên tập gym buổi sáng

Những người béo nên tập gym vào buổi sáng sẽ nhanh giảm cân

Khi luyện tập vào buổi sáng cần lưu ý khởi động thật kỹ, làm nóng cơ thể trước khi tập. Sau một đêm ngủ dài bụng sẽ đói và bạn không nên để cái bụng trống rỗng để tập luyện, hãy uống một cốc sữa tươi hoặc một cốc Whey protein trước khi thực hiện các bài tập nhé.

Tập gym vào thời gian nào là tốt nhất? Thực ra không có thời gian nào là tốt nhất chỉ có thời gian phù hợp nhất với bạn mà thôi. Tùy vào hoàn cảnh thực tế để lựa chọn thời gian tập và nên nhớ phải có lịch tập luyện và thực đơn ăn uống khoa học mới nhanh lên cơ và có body đẹp các bạn nhé!

Viết bình luận của bạn: