Ăn trước khi tập gym bao lâu? Nên ăn gì trước khi tập?

Ngày đăng: 24/08/2021

Đối với người tập gym, bữa ăn trước tập hợp lý sẽ giúp bạn có một buổi tập như ý. Để bữa ăn trước tập phát huy hiệu quả tốt nhất, bạn cần chọn đúng thực phẩm và ăn vào thời gian phù hợp. Vậy nên ăn trước khi tập gym bao lâu, ăn gì trước khi tập? Suathehinh sẽ giúp bạn tìm hiểu nhé!

Ăn trước khi tập gym bao lâu?

Nên ăn trước khi tập gym bao lâu?

Nên ăn trước khi tập gym bao lâu?

Bữa ăn trước khi tập gym là bữa ăn rất quan trọng. Nó đóng vai trò cung cấp dưỡng chất, đặc biệt là năng lượng để cơ thể đạt trạng thái tốt nhất, thể lực sung mãn nhất trước khi tập. Tuy nhiên vì sau khi ăn cơ thể sẽ bước vào khoảng thời gian vận động liên tục nên thời gian ăn cũng phải hợp lý. Với thắc mắc “Ăn trước khi tập gym bao lâu” thì Suathehinh xin giải đáp giúp bạn:

  • Với bữa ăn chính, đầy đủ các nhóm dưỡng chất là có hàm lượng calo từ 300 trở lên thì bạn nên ăn trước tập 2 – 3 tiếng.
  • Với vữa ăn phụ, có lượng dinh dưỡng cân bằng hoặc thực phẩm giàu đạm, có hàm lượng calo dưới 200 thì bạn nên ăn trước tập 45 – 60 phút.

Đây là khoảng thời gian vừa đủ để cơ thể chúng ta xử lý các dưỡng chất và trở về trạng thái ổn định. Theo nhiều nghiên cứu khoa học đã chứng minh, chúng ta không nên tập thể dục ngay sau khi ăn. Bởi khi vận động cơ thể (bao gồm cả tập gym), một lượng máu lớn sẽ được vận chuyển về cơ bắp để giúp cơ hoạt động. Khi đó lưu lượng máu ở dạ dày sẽ ít đi. Nếu trong dạ dày còn nhiều thức ăn thì lượng thức ăn này sẽ khó tiêu hóa hơn, kết hợp với tần xuất chuyển động mạnh của cơ thể sẽ gây nên hiện tượng đau bụng, đau dạ dày. Hiện tượng này còn được gọi là xóc bụng. Hơn nữa, khoảng cách giữa lúc ăn và tập quá ngắn sẽ khiến năng lượng không giải phóng kịp, thể trạng sẽ không đạt mức tốt nhất khi bước vào tập luyện.

Nếu bạn có kế hoạch ăn nhẹ trước tập thì hãy để ý thời gian nhé!

Ăn gì trước khi tập gym?

Việc lựa chọn thực phẩm ăn trước khi tập cũng rất quan trọng. Cơ thể bạn phát triển theo chiều hướng nào phụ thuộc một phần vào dưỡng chất bạn ăn trước tập. Có 3 nhóm thực phẩm phổ biến mà gymer lựa chọn để ăn trước tập.

Thực phẩm giàu protein

Thực phẩm giàu protein

Thực phẩm giàu protein

Đây là nhóm thực phẩm thường được khi gymer ưa chuộng nhất. Bởi khi lựa chọn nạp nhiều protein trước khi tập thì trong khi tập, lượng protein này sẽ được vận chuyển đến cơ bắp và giúp cơ phát triển nhanh chóng. Đồng thời protein cũng giúp cơ thể kiềm chế được quá trình dị hóa, từ đó tăng tổng hợp sợi cơ và bảo đảm thể lực duy trì ổn định suốt buổi tập. Những thực phẩm giàu protein bạn nên ăn trước khi tập là:

  • Whey protein (còn gọi là sữa tăng cơ): Nguồn protein tinh khiết tách lọc từ sữa bò, có khả năng hỗ trợ tăng cơ bắp nhanh chóng.
  • BCAA: Thức uống chứa các mắt xích axit amin, đặc biệt là nhóm Valine – Leucine – Isoleucine đẩy nhanh tiến trình sữa chữa và phục hồi cơ.
  • Bánh protein: Các loại bánh protein ăn liền rất tiện lợi, thành phần lại giàu protein và lượng calo không quá lớn là bữa ăn trước tập ưa thích của nhiều gymer.
  • Trứng gà luộc: Trứng cũng là thực phẩm giàu protein và các chuỗi axit amin tốt cho sự phục hồi và phát triển của cơ. 2 – 3 quả trứng gà ta nhỏ là bữa ăn phụ trước tập rất tốt và tiện lợi.
  • Sữa tươi: Nếu quá bận rộn, không thể chuẩn bị bữa ăn giàu protein thì một hộp sữa tươi cũng có thể trở thành nguồn protein trước tập rất tốt.

Thực phẩm có lượng carb – fat – protein cân bằng

Thực phẩm cân bằng dinh dưỡng

Thực phẩm cân bằng dinh dưỡng

Mục đích của bữa ăn trước tập có hàm lượng carb – fat – protein cân bằng là mang lại cho bạn nguồn năng lượng tối đa. Bữa ăn dạng này thường phù hợp với những buổi tập cardio nặng nhọc, đốt cháy năng lượng mạnh mẽ. Bạn có thể lựa chọn một trong số những loại thực phẩm có dinh dưỡng cân bằng này để ăn trước tập:

  • Bữa ăn thay thế MRP: Một sản phẩm dành riêng cho gymer bận rộn. Hỗn hợp carb, fat, protein và các loại vitamin được tổng hợp thành hỗn hợp thống nhất. Bạn chỉ cần pha ra và uống là đã có một bữa ăn phụ rất nhanh chóng và đủ chất.
  • Bánh mì và bơ đậu phộng: Bánh mì cung cấp carbohydrate và giải phóng năng lượng cần thiết cho quá trình tập luyện. Bơ đậu phộng lại là nguồn fat và protein dồi dào, lành mạnh và thân thiện với dạ dày của bạn.
  • Yến mạch ăn liền: Yến mạch là lựa chọn rất phù hợp dành cho bữa ăn phụ. Không chỉ có tinh bột hấp thụ chậm, yến mạch còn có nguồn chất xơ và vitamin khoáng lớn, giúp tiêu hóa chậm và ổn định đường huyết. Đặc biệt đây là bữa ăn phụ lý tưởng cho người muốn giảm cân. Bạn có thể chọn yến mạch dạng Granola, trộn cùng nho khô và các loại hạt để bổ sung thêm dưỡng chất.

Thực phẩm nhẹ bụng, dễ tiêu hóa

Thực phẩm dễ tiêu hóa

Thực phẩm dễ tiêu hóa

Nếu bạn chỉ còn 30 – 40 phút dành cho bữa ăn trước tập thì tốt nhất là nên chọn các loại thực phẩm nhẹ bụng, dễ tiêu hóa. Chúng có thể cung cấp lượng calo tối thiểu cho hoạt động luyện tập, đồng thời giảm tải gánh nặng cho hệ tiêu hóa. Bạn nên chọn các loại thực phẩm như:

  • Sữa chua: Các loại men trong sữa chua tốt cho hệ tiêu hóa, đồng thời không mang lại cảm giác đầy bụng sau khi ăn. Đây cũng là nguồn carb và protein thúc đẩy quá trình tăng cơ rất tốt.
  • Trái cây/nước ép trái cây các loại: Trái cây có nhiều nước, vitamin và chất xơ. Bạn có thể chọn bất kì loại quả nào tùy theo sở thích. Lượng đường tự nhiên trong trái cây và nước ép trái cây cũng giải phóng năng lượng phù hợp cho buổi tập. Đặc biệt chuối là loại quả giàu carb tốt, lại chứa nhiều kali có thể giảm cơn đau cơ bắp trong khi tập.

Hi vọng những thông tin trên đây đã giúp bạn biết nên ăn trước khi tập gym bao lâu và ăn gì trước khi tập thì phù hợp. Để cơ thể luôn khỏe mạnh và tràn đầy sức sống thì hãy duy trì chế độ ăn lành mạnh và tập thể dục đều đặn hàng ngày bạn nhé!

Viết bình luận của bạn: