So sánh Whey và Mass – Đâu là sự lựa chọn tối ưu cho dân tập gym

Ngày đăng: 08/09/2020

Whey và mass là 2 dòng bổ sung dinh dưỡng có thể nói là phổ thông nhất đối với những người tập thể thao, thể hình. Hai dòng này hoàn toàn khác nhau tuy nhiên không ít người vẫn bị nhầm lẫn. Bài so sánh Whey và mass sau đây sẽ giúp các bạn phần nào giải đáp được những thắc mắc.

Whey Protein và Mass là gì?

Whey protein là gì?

Whey protein có thể hiểu đơn giản là cung cấp protein ở dạng bột. Protein được hấp thụ ở đây có thể tách thành các phân từ nhỏ, tập trung hay cô lập. Mỗi servings sử dụng thì lượng protein cung cấp chiếm ít nhất là khoảng 60%.

So sánh whey và mass

Whey được dùng cho mục đích tăng cơ

Ngoài protein, Whey còn giúp bổ sung rất nhiều axit amin quan trọng cho cơ thể, hỗ trợ nuôi dưỡng và xây dựng khối cơ bắp cả về kích thước và trọng lượng.

Mass là gì?

Mass cũng được sản xuất ở dạng bột và là sự bổ sung đồng thời cùng lúc cả Protein và Carbohydrate. Tuy nhiên thông thường ở mass thì lượng car thường cao gấp đôi lượng protein. Ngoài ra Mass cũng sẽ cung cấp nhiều dưỡng chất khác cho cơ thể. Để so sánh Whey và mass thì trước tiên cần hiểu cơ bản về 2 dòng sản phẩm này.

So sánh Whey và Mass chi tiết

Lượng Calo mỗi khẩu phần

Lượng calo có trong mass thường cao gấp đôi lượng calo trong whey. Với mỗi lần dùng, Whey sẽ cung cấp khoảng từ 120 – 150 calo còn mass tăng cân thấp nhất cũng phải 500, cao nhất có thể lên đến 2.600calo. Bạn nào thắc mắc nên dùng mass hay whey sẽ cung cấp lượng calo lớn hơn đã có câu trả lời rồi nhé.

Lượng protein trong mỗi khẩu phần

Lượng protein trong 2 dòng sản phẩm này lại ngược lại với calo. Trong khi mass lượng protein chỉ khoảng 25% thì trong Whey chiếm tới 80%. Lượng protein sẽ khác nhau tùy từng loại Whey, loại mass khác nhau.

So sánh whey và mass về lượng protein

Lượng protein trong Mass ít hơn Whey

Lượng carb thì sao?

Protein mà Whey cung cấp ở dạng tinh khiến nên carb chỉ chiếm phần nhỏ, khoảng vài gram mỗi lần dùng. Tuy nhiên với mass thì lượng carb thường cao gấp đôi. Lượng carb cung cấp từ nhiều thành phần khác nhau có trong mass.

Hàm lượng chất béo như thế nào?

Trong mass chứa nhiều calo hơn nên tất nhiên lượng chất béo cũng sẽ nhiều hơn, thông thường 9g calo sẽ tương ứng với khoảng 1g chất béo. Lượng đường có trong whey sẽ chỉ khoảng trên dưới 1g trong mỗi lần dùng.

So sánh Whey và mass ở hàm lượng của từng thành phần dinh dưỡng chính sẽ giúp bạn có cái nhìn rõ nét nhất về 2 dòng sản phẩm này và đưa đến quyết định nên sử dụng sản phẩm nào sẽ phù hợp với nhu cầu của bản thân. Ngoài ra của mass và whey đều có thêm các vitamin và khoáng chất rất tốt cho cơ thể.

Bạn nên dùng Whey khi nào và thời điểm nào dùng mass?

Dùng whey và mass cái nào tối hơn và khi nào nên dùng mass, khi nào nên dùng whey. Mass cung cấp hàm lượng calo rất lớn bởi vậy sẽ giúp bạn tăng cân nhanh chóng. Ngoài lượng calo lớn, mass cùng cung cấp nhiều vitamin và khoáng chất nên có công dụng cải thiện hệ tiêu hóa, giúp tăng khả năng hấp thụ dinh dưỡng.

Tùy vào mục đích sử dụng để quyết định chọn mass hay whey

Tùy vào mục đích để bạn lựa chọn Mass hay Whey

Mass dành cho những người gầy có nhu cầu muốn tăng cân, người có tiêu hóa kém, thể trạng khó hấp thụ dinh dưỡng, người luyện tập thể thao, thể hình, các vận động viên. Sử dụng mass cũng sẽ giúp tăng cường sức khỏe, tập luyện hiệu quả hơn.

So sánh Whey và mass ở trên có thể thấy, whey chứa lượng calo thấp, cung cấp protein cho cơ thể là chủ yếu bởi vậy sẽ tập trung vào việc nuôi dưỡng, phát triển cơ bắp hơn là tăng cân. Bởi vậy whey phù hợp với những ai muốn phát triển cơ bắp, siết cơ, muốn có thân hình săn chắc.

Dùng đồng thời cả Whey và mass có được không?

Không ít bạn cùng chung thắc mắc nên dùng mass hay whey để tăng cơ, tăng cân và dùng cùng lúc có được không? Câu trả lời là được các bạn nhé, hiệu quả tăng cân sẽ nhanh hơn, đồng thời giúp bạn phát triển cơ. Tuy nhiên cần lưu ý liều dùng và thời gian dùng sao cho thích hợp nhất.

Có thể dùng đồng thời cả mass và whey

Có thể dùng đồng thời cả Mass và Whey

Với Whey bạn nên dùng vào buổi sáng sau khi thức dậy và trước tập còn mass có thể dùng để thay thế các bữa ăn phụ. Dù kết hợp dùng cả Whey và mass nhưng để có cơ thể 6 múi bạn vẫn cần kết hợp luyện tập thường xuyên và bổ sung thêm vitamin, chất xơ như hoa quả, rau xanh trong thực đơn hàng ngày.

Nhiều bạn cũng thắc mắc dùng mass để thay thế whey có được không. Câu trả lời là không các bạn nhé. Tuy thành phần giống nhau nhưng hàm lượng cụ thể lại không hề giống, mỗi sản phẩm ra đời đều phục vụ cho một mục đích khác nhau nên không thể thay thế được.

Sữa thể hình đã vừa so sánh Whey và mass để các bạn có cái nhìn khách quan hơn về 2 dòng sản phẩm này. Tùy vào từng mục đích mà bạn hãy lựa chọn sản phẩm phù hợp nhất cho mình. Chúc các bạn sớm có được thân hình lý tưởng cùng sức khỏe tuyệt vời như mong ước.

Viết bình luận của bạn: