Nên uống Whey khi nào là hiệu quả nhất cho người tập thể hình?

Ngày đăng: 03/09/2020

Whey Protein đã dần trở thành người bạn đồng hành không thể thiếu cho mỗi người tập thể hình. Tuy nhiên bạn đã biết cách sử dụng whey chuẩn nhất chưa. Nếu bạn vẫn còn đang thắc mắc nên uống whey khi nào thì tham khảo ngay bài viết sau của chúng tôi nhé.

Nên uống Whey khi nào là hiệu quả?

 Thời điểm uống Whey hợp lý

Thời điểm uống Whey hợp lý

Nhiều nghiên cứu cho thấy việc phục hồi và phát triển cơ có thể mất tới 48h. Đây là lý do tại sao không có 1 quy tắc chuẩn nào về việc thời điểm bắt buộc phải uống whey. Mà thực tế để đảm bảo cơ bắp được phục hồi tốt nhất, bạn nên uống Whey protein trong cả ngày để đảm bảo tiêu thụ 1.7g protein trên mỗi kg trọng lượng cơ thể. Chúng ta cùng tìm hiểu xem mỗi thời điểm uống whey khác nhau sẽ có công dụng gì nhé.

Uống Whey buổi sáng sau khi thức dậy

Sau 1 giấc ngủ dài từ 7-8 tiếng cơ thể không được bổ sung thêm bất kỳ chất dinh dưỡng nào. Chính vì vậy ngay sau khi thức dậy bạn nên bổ sung ngay 1 cốc whey, đặc biệt là các loại whey tiêu hóa nhanh sẽ là hoàn hảo nhất. Mục đích là nhanh chóng cung cấp axit amin cho cơ bắp, chống lại sự đổ vỡ, mất cơ.

Hầu hết các chuyên gia khuyên bạn nên sử dụng whey protein vào buổi sáng. Điều này là do giá trị sinh học ấn tượng của whey protein và lượng axit amin tuyệt vời mà chúng cho bạn trong ngày.

Uống Whey trước khi tập

Uống Whey Protein trước khi tập

Uống Whey Protein trước khi tập

Bổ sung whey cho cơ thể trước khi tập có tác dụng như 1 bữa phụ, vừa cung cấp năng lượng, vừa tạo ra 1 sự cân bằng nito trong cơ thể. Uống trước tập sẽ kích thích tổng hợp protein và tăng khối lượng cơ.

Rất nhiều nghiên cứu trên thế giới đã chứng minh sự tổng hợp cơ tăng khi cơ thể được uống whey trước khi tập.

Uống whey trước khi tập tầm 30 phút là hiệu quả nhất, để cơ thể có đủ thời gian tiêu hóa và nạp axit amin. Không nên uống quá gần thời điểm tập.

Uống Whey sau khi tập

Sau tập là thời điểm được nhiều người khuyên dùng whey nhất. Sau 1 buổi tập nặng nhọc, cơ bắp đã phải chịu nhiều quá trình đổ vỡ, áp lực đè nặng và cần được phục hồi càng sớm càng tốt.

Đó là lý do tại sao bạn cần sử dụng những loại Whey Protein hấp thu nhanh. Điều đó đồng nghĩa cơ bắp của bạn sẽ được cứu chữa, phục hồi nhanh hơn. Tránh tình trạng cơ bắp đi vào quá trình dị hóa cơ.

Đối với 2 thời điểm uống whey trước và sau tập cũng đã xảy ra nhiều tranh cãi xoay quanh câu hỏi nên uống whey trước hay sau khi tập? Phần lớn mọi người đều cho rằng uống whey sau tập tốt và cần thiết hơn trước tập.

Nhưng 1 nghiên cứu của các nhà khoa học đối với nhóm 21 người đàn ông về sự khác nhau giữa uống whey trước và sau tập cho thấy không tìm thấy sự khác biệt đáng kể về sức mạnh hoặc kích thước cơ bắp giữa hai nhóm. Kết quả này chứng minh việc tiêu thụ protein trước hay sau khi tập luyện đều không khác nhau nhiều về công dụng. Do đó, bạn có thể chọn thời gian uống whey protein khi nào thích hợp và thuận tiện nhất cho bản thân.

Uống Whey trước khi ngủ

Đây là 1 cách để nuôi cơ bắp hiệu quả. Bởi khi đi ngủ, cơ thể trải qua 8 tiếng mà không được cung cấp chất dinh dưỡng. Cơ thể của bạn buộc phải sử dụng thêm lượng axit amin có sẵn để thúc đẩy quá trình trao đổi chất. Sử dụng Whey Protein trước khi đi ngủ để ngăn chặn cơ bắp của bạn đi vào trạng thái dị hóa cơ bắp.

Do các loại whey thường chỉ cung cấp năng lượng khoảng 2-3 tiếng nên nhiều chuyên gia dinh dưỡng khuyên bạn nên dùng Protein Casein thay vì Whey Protein trước khi đi ngủ. Điều này giúp cơ bắp liên tục được nuôi dưỡng qua đêm.

Trên đây là những thông tin về Whey Protein và cách sử dụng hợp lý. Hy vọng qua bài viết bạn đã giải đáp được câu hỏi nên uống whey khi nào là hiệu quả và phù hợp cho bạn.

Viết bình luận của bạn: