Ăn lạc luộc có béo không? 100g lạc luộc chứa bao nhiêu Calo

Ngày đăng: 28/10/2020

Lạc luộc là một món ăn không còn quá xa lạ với đại đa số người Việt Nam. Thế nhưng, giá trị dinh dưỡng của lạc luộc ra sao, ăn lạc luộc có béo không? 100g lạc luộc chứa bao nhiêu calo? lại là những điều không phải ai cũng hiểu tường tận. Nếu cũng đang có cùng thắc mắc về lạc luộc như trên, hãy tiếp tục theo dõi bài viết sau đây để có được lời giải đáp phù hợp nhất.

Ăn lạc luộc có béo không?

Câu trả lời là KHÔNG nếu bạn biết ăn lạc luộc một cách có kiểm soát. Thậm chí là ăn lạc luộc còn giúp bạn cải thiện được cân nặng của bản thân.

Sở dĩ khẳng định như vậy là bởi những giá trị dinh dưỡng có trong lạc luộc. Theo đó, 100g lạc luộc sẽ cung cấp cho bạn tới 9g chất xơ cùng 26g protein và 567 calo. Bởi vậy, khi ăn lạc luộc, chúng ta sẽ có cảm giác no lâu hơn. Sự thèm ăn vì thế mà được khống chế, lượng thức ăn nạp vào cơ thể cũng giảm, góp phần giảm cân hiệu quả hơn. 

Thêm vào đó, lạc luộc cũng rất giàu axit folic cùng các chất béo không bão hoà, lại hoàn toàn không chứa cholesterol cực kỳ an toàn, tốt cho sức khỏe hệ tim mạch và ngăn ngừa sự tích tụ của mỡ thừa.

Đặc biệt, lạc luộc còn có khả năng đốt cháy năng lượng vô cùng hiệu quả lên tới 11% so với thông thường. Điều đó có nghĩa là lượng calo dư thừa sẽ nhanh chóng được đốt đi, cân nặng vì thế cũng được cải thiện đáng kể.

Lạc luộc ít gây béo nếu ăn một cách có kiểm soát

Lạc luộc ít gây béo nếu ăn một cách có kiểm soát

Tuy nhiên, trong một số trường hợp, câu trả lời sẽ là CÓ. Đó là khi bạn ăn quá nhiều lạc luộc trong một ngày khiến cho lượng calo nạp vào dư thừa so với lượng calo được đốt cháy. 

Bởi trung bình 100g lạc luộc sẽ cung cấp tới khoảng 567.4 kcal. Đây là một con số tương đối cao trong khẩu phần dinh dưỡng cần thiết mỗi ngày của một người. 

Tuy nhiên, bạn cũng không cần phải lo lắng vì vấn đề này. Bởi trung bình một ngày, chúng ta khó có thể ăn tới 100g lạc luộc. Và cũng không phải ngày nào bạn cũng có thể ăn lạc luộc liên tiếp như vậy. 

Tóm lại, ăn lạc luộc có béo không còn phụ thuộc vào cách bạn ăn nó ra sao. Nếu ăn một lượng vừa đủ, lạc luộc sẽ không khiến bạn tăng cân, thậm chí là còn giúp bạn giảm cân vô cùng hiệu quả.

Những lợi ích tuyệt vời từ lạc luộc

Lạc luộc không đơn thuần chỉ là một thứ đồ ăn có hương vị bùi bùi đặc trưng mà nó còn đem lại rất nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe. ĐIển hình như:

  • Tốt cho sức khoẻ của hệ tim mạch. Giúp phòng tránh các bệnh lý liên quan tới tim mạch hiệu quả. 
  • Ngăn ngừa tình trạng sỏi mật nhờ khả năng giảm thiểu lượng cholesterol xấu trong máu. 
  • Ngoài ra, lạc luộc còn giúp hạn chế nguy cơ bị ung thư dạ dày, trực tràng,...  nhờ thành phần phytosterol trong lạc luộc giúp hỗ trợ kìm hãm sự hình thành và phát triển của khối u.
  • Cải thiện sức khoẻ sinh lý cho cánh mày râu. 
  • Tốt cho các mẹ bầu, thai nhi cùng trẻ nhỏ. 
  • Đem đến những giấc ngủ ngon hơn nhờ tryptophan có trong lạc luộc. 
  • Tốt cho não bộ, giúp tăng cường trí nhớ, khả năng nhận thức của con người. 
  • Bổ sung đầy đủ các dưỡng chất cần thiết cho cơ thể nhờ giá trị dinh dưỡng cao. 
  • Là nguồn dồi dào protein thực vật giúp xây dựng và phát triển cơ bắp cho người chơi thể thao hay tập gym.

Cách ăn lạc luộc không lo tăng cân

Để ăn lạc luộc không lo tăng cân, thậm chí là để giảm cân, bạn hãy sử dụng lạc luộc vào các bữa ăn phụ trong ngày. 

Với mỗi bữa ăn phụ với lạc luộc, bạn chỉ nên dùng tối đa 30g. Tương đương với khoảng 25 hạt lạc. 

Khi ăn, hãy chú ý nhai kỹ, ăn chậm rãi sẽ giúp kéo dài cảm giác no lâu hơn một chút. Đồng thời, thúc đẩy cơ thể đốt cháy được nhiều calo hơn. Cũng như tăng khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng từ lạc luộc trong cơ thể.

Chỉ nên ăn tối đa 30g lạc luộc/ngày và nhai kỹ khi ăn 

Chỉ nên ăn tối đa 30g lạc luộc/ngày và nhai kỹ khi ăn 

Bên cạnh đó, từ món lạc luộc, bạn có thể kết hợp với một số thực phẩm khác để thực đơn ăn kiêng bớt nhàm chán. Cụ thể:

  • Dùng lạc luộc để xay chung với các loại whey protein để tạo ra một món sinh tố bổ dưỡng, lành mạnh. 
  • Ăn chung lạc luộc với yến mạch. 
  • Xay nhỏ lạc luộc và rắc lên chuối để đông lạnh. 
  • Cho vào các món salad rau củ hay những món nộm, gỏi khác nhau.. 

Một số lưu ý khi ăn lạc luộc

Mặc dù lạc luộc tốt cho sức khoẻ, ít gây béo, lại giúp giảm cân nhưng đây không phải là thực phẩm thân thiện với mọi đối tượng. Cụ thể, lạc luộc là một trong những thực phẩm có tỉ lệ gây dị ứng khá cao. 

Do đó, nếu như bạn bị dị ứng với lạc, hoặc có cơ địa dị ứng với thực phẩm họ đậu, tốt nhất là nên tránh xa món lạc luộc.

Phụ nữ có thai cũng không nên sử dụng quá nhiều lạc luộc có thể gây ảnh hưởng tới thai nhi.

Những người gặp phải tình trạng mỡ trong máu, gout, tiểu dường cũng nên hạn chế ăn quá nhiều lạc luộc. 

Lạc luộc không phải thực phẩm dành cho mọi nhà

Lạc luộc không phải thực phẩm dành cho mọi nhà

Ngoài ra, khi ăn lạc luộc, bạn cũng nên lưu ý đến một số vấn đề như sau: 

  • Mặc dù lạc luộc là một nguồn giàu protein. Nhưng protein thực vật thường không hoàn chỉnh. Do đó, bạn vẫn phải sử dụng thêm các thực phẩm chứa protein khác như thịt, cá, trứng, sữa hoặc whey protein.
  • Việc ăn lạc luộc giảm cân chỉ khi nó là một phần của chế độ ăn uống cùng tập luyện khoa học, hợp lý. 
  • Không nên ăn quá nhiều lạc luộc khi đang đói bụng có thể khiến bạn dễ bị đầy hơi, chướng bụng rất khó chịu. 
  • Chọn mua lạc cẩn thận, kỹ càng. Chọn các hạt chưa bị đổi màu để tránh tình trạng lạc bị nhiễm nấm aflatoxin làm tăng cao nguy cơ mắc ung thư.

Như vậy, với thắc mắc ăn lạc luộc có béo không, câu trả lời phụ thuộc ở chính bạn. Cụ thể hơn ở các bạn sử dụng loại thực phẩm này ra sao. 

Do đó, dù là muốn giảm cân, tăng cân hay duy trì cân nặng, bạn cũng nên hiểu rõ về thực phẩm mình tiêu thụ mỗi ngày để có một chế độ dinh dưỡng hợp lý nhất, đảm bảo phù hợp với mục tiêu đã đặt ra. 

Viết bình luận của bạn: