Bật mí 3 tư thế ngủ chữa gù lưng, cải thiện dáng người hiệu quả

Ngày đăng: 28/09/2021

Gù lưng có thể do thói quen đi đứng thõng vai từ khi thiếu niên, cũng có thể là do ngồi làm việc trên máy tính sai tư thế trong thời gian dài. Có nhiều cách để chữa gù lưng nhưng một trong những cách đơn giản nhất là điều chỉnh dáng ngủ. Cùng Suathehinh tìm hiểu tư thế ngủ chữa gù lưng bạn nhé!

3 tư thế ngủ chữa gù lưng hiệu quả

Giấc ngủ của chúng ta trung bình kéo dài khoảng 7 – 8 tiếng. Trong khoảng thời gian này, nếu nằm ngủ đúng tư thế thì lưng sẽ dần dần được định hình lại, cột sống thẳng hơn và chứng gù lưng cũng dần thuyên giảm. Dĩ nhiên bạn không thể kiểm soát tư thế ngủ khi trở mình nhưng khi bước vào giấc ngủ thì hãy cố định cơ thể ở 3 tư thế ngủ chữa gù lưng sau nhé!

Tư thế nằm thẳng người

Nằm thẳng chữa gù lưng

Nằm thẳng chữa gù lưng

Chắc hẳn không ai còn xa lạ với tư thế ngủ cực kì cơ bản này nữa đúng không?

Tư thế nằm ngửa, thẳng người, thẳng lưng này rất tốt cho những ai bị gù lưng và có những triệu chứng đau mỏi cột sống, đau thắt lưng. Khi nằm thẳng người, các đốt sống lưng và cơ xương khớp được “nẹp” bởi phần đệm bên dưới. Bạn sẽ không thể cong lưng xuống được nữa mà bắt buộc lưng phải thẳng để tiếp xúc với đệm. Vì thế mà cột sống của bạn dần dần thẳng lại, các đốt xương được nắn lại cho đúng vị trí. Đồng thời, khi nằm duỗi thằng cơ thể thì máu sẽ dễ dàng lưu thông toàn thân, từ đó có thể cải thiện chiều cao của bạn.

Cùng với đó, tư thế nằm thẳng người khiến dạ dày không bị đè ép, từ đó làm giảm triệu chứng trào ngược thực quản.

Tư thế nằm ngửa thực hiện như sau: Bạn nằm ngửa hoàn toàn, lưng tiếp giáp với đệm và thả lỏng cơ thể. Chân và tay co duỗi tự nhiên, hít thở đều đặn.

Tư thế nằm úp sấp

Tư thế ngủ chữa gù lưng

Tư thế ngủ chữa gù lưng

Nằm sấp khi ngủ được đánh giá là một tư thế rất tốt cho vòng 3 phát triển. Bên cạnh đó nó còn là tư thế ngủ chữa gù lưng đặc biệt hiệu quả. Khi nằm úp sấp lưng của bạn không phải chịu trách nhiệm đỡ bất cứ bộ phận nào mà hoàn toàn được thả lỏng. Các đốt sống lưng không bị cong và nhô ra đằng trước, chúng có thể được đưa lại vị trí cũ trong lúc ngủ. Hơn nữa nằm úp sấp cũng phải thẳng lưng, chỉ là thay vì dùng đệm đỡ lưng thì toàn bộ phần cơ thể phía trước đã úp xuống và làm “tấm đệm” cho cột sống.

Tuy nhiên khi nằm sấp chúng ta buộc phải nghiêng đầu sang môt bên để thở. Lâu dần các đốt sống cổ cũng bị ảnh hưởng. Hơn nữa dù nằm úp sấp tốt cho vòng 3 nhưng lại đè ép vòng 1 và khiến máu lưu thông khó khăn hơn. Vì thế bạn có thể áp dụng tư thế nằm sấp để chữa gù lưng nhưng cũng cần hạn chế. Chủ yếu vẫn nên tập trung vào tư thế nằm thẳng người. Chỉ nên duy trì nằm úp sấp khoảng 15 phút, tốt nhất là áp dụng vào các giấc ngủ ngắn buổi trưa.

Tư thế nằm hơi nghiêng

Nằm nghiêng chữa gù lưng

Nằm nghiêng chữa gù lưng

Chú ý đây là tư thế nằm hơi nghiêng, không phải nghiêng hẳn người về một bên bạn nhé!

Bạn có thể nghiêng đầu về một bên, thậm chí là hơi nghiêng nhẹ người nhưng lưng vẫn tiếp xúc với đệm. Do đó cột sống vẫn được “nẹp” bởi lực ép nên vẫn có tác dụng chữa gù lưng. Tư thé ngủ này khá thoái mái, có cảm giác giống như khi bạn ngả người trên chiếc ghế tựa. Đặc biệt, nếu bạn ngủ ngáy hoặc đang bị cảm, khó thở thì đây là tư thế hỗ trợ đường thở và chống ngủ ngáy rất hiệu quả.

Đây là 3 tư thế ngủ đơn giản nhưng lại có tác dụng chữa gù lưng rất tốt. Bạn nên đặt mình ở 1 trong 3 tư thế này trước khi bước vào giấc ngủ nhé. Tư thế ngủ thoải mái dễ chịu, thả lỏng hoàn toàn cũng giúp bạn có giấc ngủ ngon và sâu hơn đó!

Tư thế ngủ không tốt cho lưng

Ngoài những tư thế ngủ chữa gù lưng thì cũng có những tư thế rất không tốt cho lưng của bạn. Nó không chỉ làm chứng gù lưng thêm nặng mà còn làm đau mỏi lưng, ảnh hưởng không tốt đến vùng đĩa đệm. Vì vậy khi đi ngủ bạn nên tránh các tư thế ngủ sau:

Nằm ngủ trên mặt bàn: Không chỉ đè ép phổi và các dây thần kinh, thói quen ngủ gục trên mặt bàn còn làm lưng chúng ta cong theo một biên độ rất lớn. Vì thế chứng gù lưng sẽ ngày càng nặng hơn. Các động mạch ở tim và hệ tiêu hóa cũng chịu áp lực không nhỏ khi bị trọng lượng cả cơ thể đè xuống.

Tư thế nằm nghiêng: Khi nằm nghiêng chúng ta thường có thói quen co người và cong lưng vào. Cột sống lúc này vẫn phải chịu nhiều áp lực và dáng lưng cong cũng khiến cho tình trạng gù lưng không thể cải thiện.

Tư thế bào thai không tốt cho lưng

Tư thế bào thai không tốt cho lưng

Tư thế bào thai: Đây là tư thế ngủ rất cố kị đối với những người bị gù lưng. Lưng của bạn lúc này cong theo biên độ chữ C, chân và tay co lên tạo áp lực lên dạ dày. Bạn nên hạn chế ngủ theo tư thế này cho dù không bị gù lưng.

Tư thế ngủ chưa gù lưng chỉ là một trong số rất nhiều cách để khắc phục chứng bệnh này. Quan trọng nhất vẫn là việc bạn phải tự ý thức điều chỉnh dáng đi, dáng ngồi của mình mọi lúc mọi nơi, cùng với đó là kết hợp thêm các bài tập chữa gù lưng để tập luyện hàng ngày. Có thế tình trạng vóc dáng của bạn mới được cải thiện nhanh chóng. Chúc bạn sớm lấy lại được vóc dáng cân đối hài hòa và khỏe mạnh nhé!

Viết bình luận của bạn: