Nhảy dây có tăng chiều cao không? 5 bài nhảy dây tăng chiều cao

Ngày đăng: 04/10/2020

Nhảy dây có tăng chiều cao không? Nhảy dây giúp tăng chiều cao bằng cách nào? Chắc hẳn đây là thắc mắc của không ít bạn trẻ. Đặc biệt là các cô cậu học sinh có chiều cao khiêm tốn. Trong bài viết này, Sữa Thể hình sẽ giúp các bạn hiểu rõ hơn về bộ môn thể thao này. Cùng theo dõi ngay nào! 

Giải đáp: Nhảy dây có tăng chiều cao không?

Trước tiên, phải khẳng định câu trả lời là CÓ. Nhảy dây có thể tăng chiều cao nếu như bạn thực hiện đúng và đủ. 

Nhảy dây giúp tăng chiều cao

Nhiều nhà khoa học chỉ ra rằng, những người thường xuyên nhảy dây thường có mật độ xương khớp cao hơn so với những người không luyện tập. Nói cách khác, nhảy dây có thể tăng chiều cao bởi nó giúp kích thích hệ xương khớp phát triển. 

Tại sao nhảy dây tăng chiều cao?

Sở dĩ nói nhảy dây giúp tăng chiều cao là bởi các động tác của nhảy dây sẽ giúp các mô xương giãn nở. Đồng thời, kích thích các sụn xương hình thành và dài ra. Theo thời gian, chiều cao của chúng ta vì thế mà cũng phát triển hơn. 

Mặt khác, nhảy dây cũng là một môn thể thao giúp kích thích sự phát triển của các hormone tăng trưởng. Do đó, nếu đang trong độ tuổi dậy thì, việc luyện tập nhảy dây thường xuyên cũng giúp chiều cao của bạn được cải thiện đáng kể. 

Đặc biệt, mọi người cũng biết rằng nhảy dây cũng sẽ giúp giảm cân. Khi trọng lượng giảm, cơ thể săn chắc, thon gọn sẽ tạo cảm giác chúng ta cao hơn so với chiều cao thực tế. 

Nhảy dây giảm cân cũng tạo cảm giác bạn cao hơn

Tuy nhiên, chiều cao của một người còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố khác nhau như gen di truyền hay tuổi tác,... Trong đó, chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt và luyện tập là các yếu tố chúng ta có thể điều chỉnh được. Do đó, để, để chiều cao được phát triển một cách tối đa nhất, bạn đừng quên kết hợp các yếu tố này với nhau nữa nhé!

5 bài tập nhảy dây tăng chiều cao

Khi đã có được lời giải đáp cho thắc mắc nhảy dây có tăng chiều cao không, chắc hẳn bạn sẽ tò mò làm thế nào để nhảy dây giúp tăng chiều cao một cách hiệu quả nhất. 

Dưới đây là 5 bài tập nhảy dây bạn có thể tham khảo:

Bài tập 1: Nhảy dây hai chân tiếp đất

Đây là bài tập nhảy dây cơ bản nhất mà chắc hẳn bạn nào cũng biết và làm được theo.

Nhảy dây hai chân tiếp đất

Trước tiên, hãy lựa chọn một chiếc dây nhảy phù hợp với chiều cao để tránh bị vấp khi nhảy. Sau đó, nhẹ nhàng bật cả hai chân để nhảy qua dây rồi tiếp đất bằng cả hai chân.

Bài tập 2: Nhảy dây thay thế chân

Bài tập này cũng không quá xa lạ với nhiều bạn nữa rồi. Khác với bài tập 1, bài tập này chúng ta chỉ tiếp đất bằng từng chân một. 

Nhảy dây thay thế chân

Cụ thể, khi tung dây nhảy lên, di chuyển chân lên trên mặt đất. Ở từng vòng xoay của sợi dây, bạn nhảy chân trước chân sau sao cho hai chân thay phiên nhau tiếp xúc với mặt sàn. 

Bài tập 3: Nhảy dây nâng cao gối

Nhảy dây nâng cao gối

Ở bài tập này, chúng ta sẽ lặp lại các thao tác tương tự như bài tập 2 nhưng sẽ nâng cao gối thành góc 90 độ để nhảy qua dây trong mỗi lần. Thay đổi lần lượt giữa hai chân để cho kết quả tốt nhất. 

Bài tập 4: Nhảy dây gót chạm mông

Nhảy dây gót chạm mông

Động tác thực hiện bài tập cũng không có gì quá khó khăn. Bạn chỉ cần nhớ cố gắng đá chân cao sao cho gót chân tới càng gần sát với mông nhất càng tốt. Đừng quên thay phiên giữa cả hai chân nhé. 

Bài tập 5: Nhảy dây xoạc chân

Bài tập này không chỉ có tác dụng gia tăng chiều cao mà còn rất hữu ích trong việc giảm mỡ. 

Nhảy dây xoạc chân

Các động tác nhảy dây xoạc chân cũng giống như khi nhảy dây bằng hai chân. Chỉ khác là sau khi vào nhịp, bạn sẽ cần bật nhảy 2 chân rộng sang 2 bên bên rồi thu hẹp 2 chân lại. 

Lịch nhảy dây giúp tăng chiều cao cho người mới bắt đầu

Nếu chưa biết bắt đầu tập nhảy dây để tăng chiều cao ra sao, bạn có thể tham khảo lịch tập dưới đây nhé. Hãy bắt đầu chậm rãi với 50 lần nhảy rồi tăng số lần lên khi cơ thể đã quen.

Lịch tập nhảy dây tăng chiều cao cho người bắt đầu

Nguồn tham khảo: @myprettybrown

Với lịch tập này, bạn có thể kết hợp 5 bài tập vừa trình bày trên đây hoặc áp dụng riêng lẻ để tránh nhàm chán và đảm bảo cả hai bên chân đều được tác động tới một cách đồng đều. 

Cần lưu ý gì khi nhảy dây tăng chiều cao?

Để các bài tập nhảy dây đạt hiệu quả tối ưu nhất, bạn nên nắm chắc một số điều sau đây:

Tần suất nhảy dây

  • Tối thiểu 3 - 5 lần/tuần cho người mới bắt đầu. 
  • Sau khi quen dần, bạn có thể nâng lên luyện tập mỗi ngày để cho hiệu quả tốt nhất. 

Thời điểm nhảy dây

  • Nên nhảy dây vào buổi sáng hoặc buổi tối sau ăn tối thiểu 90 phút. 
  • Không nên nhảy khi đang đói hoặc vừa ăn xong có thể gây ảnh hưởng tới dạ dày cùng sức khỏe nói chung. 

Trước khi nhảy dây

  • Nên lựa chọn một loại dây nhảy phù hợp với chiều cao. Các bạn có thể đo bằng cách gập đôi sợi dây rồi giẫm chân tại vị trí giữa sợi dây rồi kéo tay cầm về phía vai. Nếu tay cầm không tới nách hoặc quá cao so với nách thì nên lựa chọn sợi dây khác phù hợp hơn. 
  • Lựa chọn các loại giày thể thao có đế mềm giúp tăng sức bật của cơ thể. 
  • Lựa chọn nhảy dây tại nơi có không gian rộng lớn, thoáng đãng, bề mặt phẳng, không gồ ghề (ví dụ: phòng tập, sân nhà, công viên…).
  • Đừng quên khởi động thật kỹ lưỡng trước khi nhảy dây để tránh bị chuột rút, chấn thương hay trật khớp trong quá trình luyện tập.

Khởi động kỹ để tránh bị chấn thương

Trong khi nhảy dây

  • Sau khi khởi động, bạn nên bắt đầu với tốc độ vừa phải trong khoảng 3 - 5 phút đầu.
  • Sau đó tăng tốc nhanh dần lên khi cơ thể đã nóng lên và quen dần với chu kỳ của vòng quay.
  • Trong các buổi tập tiếp theo, khi cơ thể bạn đã quen với nhịp độ thì cần điều chỉnh tăng số lần nhảy dây lên để cho hiệu quả tốt nhất. 
  • Điều khiển sức bật của chân cùng khớp gối ở độ cao vừa phải. 
  • Chỉ sử dụng mũi chân để bật lên và tiếp đất. Tránh sử dụng gót chân. 
  • Chú ý chỉ xoay cổ tay khi nhảy. Thở đều bằng mũi. 
  • Nếu cảm thấy khó thở, không nên cố tập tiếp mà phải ngừng lại. 

Sau khi nhảy dây:

  • Không nên ngưng nhảy dây đột ngột. Nên nhảy chậm lại vài nhịp rồi mới dừng hẳn. 
  • Có thể đi bộ nhẹ nhàng để cơ thể cùng các cơ bắp được thả lòng từ từ thay vì ngồi xuống luôn. 
  • Không nên ăn hay uống nước luôn sau khi vừa luyện tập. Tốt nhất là nên nghỉ ngơi 30 - 60 phút rồi mới ăn.
  • Có thể bổ sung một cốc whey protein để giúp các cơ bắp được phục hồi và giảm cảm giác đau mỏi, nhức cơ.  

Một số thắc mắc khác về nhảy dây

Bên cạnh việc giải đáp câu hỏi nhảy dây có tăng chiều cao không, Sữa Thể hình cũng sẽ giúp bạn trả lời một số thắc mắc phổ biến xoay quanh nhảy dây. Cụ thể: 

Nhảy dây tăng chiều cao bao lâu có hiệu quả?

Thông thường, bạn sẽ cần phải duy trì thói quen nhảy dây tối thiểu từ 4 - 7 tháng mới bắt đầu thấy có hiệu quả. Hơn nữa, như đã đề cập tới trước đó, chiều cao còn phụ thuộc vào yếu tố ăn uống và sinh hoạt. 

Nhảy dây tăng chiều cao sẽ cho kết quả sau 4 - 7 tháng kiên trì

Do đó, nếu muốn nhanh chóng cao lên, đừng quên ăn uống đầy đủ. Chú ý bổ sung các nhóm thực phẩm giàu canxi và khoáng chất cần thiết cho hệ xương khớp như sữa, trứng, các loại rau có màu xanh đậm, hải sản…

Đồng thời, tạo thói quen ngủ đủ giấc và ngủ sớm. Lý tưởng nhất là ngủ trước 22h để hormone tăng trưởng do tuyến yên tiết ra nhiều hơn. 

Nhảy dây có giúp giảm cân?

Chắc chắn là có. Một thống kê đã cho thấy trung bình 30 phút nhảy dây, cơ thể con người có thể tiêu thụ tới gần 500 calo. 

Nhảy dây là biện pháp giảm cân hiệu quả

Hơn nữa, việc nhảy dây đòi hỏi toàn bộ cơ thể của chúng ta cần phải hoạt động. Do đó, chỉ cần chăm chỉ luyện tập mỗi ngày, việc nhảy dây giảm cân trong 1 tuần hoàn toàn có thể xảy ra. 

Nhảy dây có bị to bắp chân không?

Thực tế, nhảy dây không bị to bắp chân nếu như bạn thực hiện đúng kỹ thuật. Sở dĩ, chúng ta có cảm giác bắp chân bị to ra khi nhảy dây vì mới đầu luyện tập, cơ thể chưa quen khiến cho các cơ bắp ở chân căng cứng. 

Nhảy dây không làm to bắp chân

Sau một thời gian, khi cơ thể quen dần và lượng mỡ thừa được đốt đi, đôi chân của bạn sẽ nhanh chóng săn chắc và trở nên thon gọn hơn.

Nhảy dây đúng cách để giảm cân ra sao? 

Để giảm cân, điều quan trọng nhất là bạn phải kiên trì tập nhảy dây mỗi ngày. Tiếp đó, cách nhảy dây đúng để giảm cân là chia nhỏ thành nhiều lượt tập. 

Bắt đầu với việc nhảy dây chậm rãi trong  2 - 3 phút. Sau đó ngừng lại 30 - 60s để lấy sức rồi lại tiếp tục nhảy dây. Sau khi quen dần, bạn có thể tăng thời gian tập lên và nhảy không ngừng nghỉ trong 30 - 35 phút. 

Nên bắt đầu nhảy dây một cách chậm rãi

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể tham khảo áp dụng các bài tập và các hướng dẫn nhảy dây đã được đề cập tới trước đó. Các bài tập đó không chỉ có tác dụng tăng chiều cao mà còn giúp giảm cân vô cùng hiệu quả đấy. 

Hy vọng qua bài viết này, bạn đọc đã giải đáp được thắc mắc nhảy dây có tăng chiều cao không. Không chỉ tăng chiều cao, nếu biết áp dụng đúng cách, nhảy dây còn đem lại rất nhiều lợi ích về mặt sức khỏe. 

Và đừng quên ăn uống, sinh hoạt điều độ để cơ thể có thể phát triển một cách tốt nhất nhé. Chúc bạn luôn khỏe mạnh và sớm đạt được chiều cao như mong muốn!

Viết bình luận của bạn: