Những lý do bạn nên đánh bay mỡ thừa bằng các bài HIIT cường độ cao

Ngày đăng: 17/07/2020

Khác với cardio, các bài HIIT cường độ cao khiến nhịp tim bạn tăng lên rất nhanh trong thời gian ngắn. Vì thế lượng calories tiêu hao cho dạng bài tập này là rất lớn. Cùng tìm hiểu tác dụng của các bài tập HIIT và một số bài tập phổ biến, dễ thực hiện với Suathehinh bạn nhé!

Tác dụng của các bài HIIT cường độ cao

HIIT là bài tập không thể thiếu trong lịch tập giảm cân của các gymer. Lý do chủ yếu là vì thời gian dành cho dạng bài tập này khá ngắn, nhưng năng lượng tiêu hao lại cực nhiều. Nếu bạn duy trình tập HIIT 2 – 3 buổi 1 tuần, chắc chắn bạn sẽ giảm được cân.

Các bài HIIT cường độ cao tiêu tốn lượng kcal khổng lồ

Hãy thử tưởng tượng bạn bật nhảy ở các tư thế liên tục. Chuyển từ ngồi sang đứng, từ đứng sang nằm liên tiếp. Cùng với đó là tư thế plank nhưng kết hợp thêm cả các động tác lên gối, bật nhảy,… HIIT chính là những bài tập như thế. Cường độ vận động liên tục khiến tim bơm máu ngày càng nhanh. Cơ thể bạn nóng lên ngay từ những phút đầu tiên và mồ hôi không ngừng tiết ra. Để duy trì trạng thái vận động thì bắt buộc cơ thể bạn phải liên tục đốt mỡ tạo năng lượng. Nguyên lý hoạt động này đã giúp HIIT trở thành một trong những bài tập giảm cân hiệu quả nhất.

bài tập HIIT cường độ cao

Ngoài ra, các bài HIIT cường độ cao còn đốt cháy mỡ ngay cả khi bạn dừng luyện tập. Khi đó cơ thể bạn vẫn nóng bừng và cảm thấy khó thở. Máu được bơm liên tục để vận chuyển oxy. Vì thế cả trong quãng thời gian ngồi nghỉ thì mỡ vẫn được đốt cháy như bình thường. Hiếm có bài tập nào lại có ưu điểm này như HIIT.

Giúp tim khỏe hơn

Đừng nghĩ rằng tim phải làm việc nhiều hơn sẽ nhanh mệt hơn bạn nhé! Trái lại, cường độ vận động cao khiến máu lưu thông đến tim liên tục, giúp cơ tim khỏe mạnh hơn. Các bài HIIT cường độ cao thật sự tác động rất tốt đến tim mạch của chúng ta.

HIIT làm hệ tim mạch khỏe hơn

Ổn định đường huyết, huyết áp

Mỡ thừa là nguyên nhân dẫn đến béo phì. Mà tác hại của căn bệnh này chắc hẳn ai cũng biết rõ. Chúng kéo theo một loạt các vấn đề về đường huyết và huyết áp. Khiến nhiều căn bệnh khác xuất hiện theo. HIIT giúp bạn giảm cân đốt mỡ, đồng thời cũng làm giảm nguy cơ béo phì. Ngoài ra loại bài tập này còn giúp tăng tiết insulin để để kiểm soát lượng đường trong máu.

Không bắt buộc phải đến phòng tập

HIIT cũng là dạng bài tập không yêu cầu nhiều dụng cụ. Nếu bạn có thể đến phòng tập thì rất tốt. Không khí ở đó có thể giúp bạn cảm thấy phấn khởi hơn, cũng có đủ dụng cụ để bạn luyện tập. Tuy nhiên bạn vẫn hoàn toàn có thể tập HIIT tại nhà. Có rất nhiều video hướng dẫn chi tiết các bước tập HIIT dành cho bạn. Hãy tập chúng ở nơi mà bạn cảm thấy thoải mái nhất.

Sẽ ra sao nếu bạn quá lạm dụng bài tập HIIT?

Tuy có nhiều lợi ích là thế nhưng tập quá nhiều HIIT lại không phải là ý kiến hay. Nhiều người vì muốn giảm cân nhanh mà đã duy trì tập HIIT gần như trong cả lịch tập của mình. Bạn không hề hay biết rằng bạn đang vô tình làm hại đến cơ thế của mình đó.

không nên quá lạm dụng bài tập HIIT

Dị hóa cơ bắp

Bình thường khi tập thể hình, năng lượng sẽ được lấy từ chất béo và một phần cơ. Tuy nhiên phần cơ bị mất này không đáng kể. Bạn hoàn toàn có thể phục hồi chúng sau tập bằng các loại thực phẩm tăng cơ. Khi tập HIIT quá mức sẽ khiến cơ thể bạn cạn kiệt năng lượng. Cơ thể lúc đó sẽ sử dụng năng lượng từ cơ bắp, gây ra tình trạng dị hóa cơ.

Đau nhức xương khớp

Bật nhảy quá nhiều trong thời gian ngắn sẽ dẫn đến tình trạng quá tải. Xương khớp sẽ dễ bị tổn thương hơn. Lâu dần sẽ dẫn đến các bệnh về khớp như viêm khớp hay giảm tiết dịch khớp. Điều này đặc biệt dễ xảy ra hơn ở người có tuổi.

Gặp vấn đề về tim

Cái gì quá cũng không tốt, và đối với tim cũng vậy. Tuy tim hoạt động hiệu quả hơn khi bạn tập HIIT nhưng khi tập quá nhiều sẽ phản tác dụng. Khi lạm dụng những bài tập này, bạn có thể phải đối mặt với chứng tim đập nhanh, tim đập không ổn định hoặc thậm chí là đau tim.

Các bài HIIT cường độ cao vẫn là chìa khóa giảm cân hiệu quả nếu bạn biết điều tiết một cách hợp lý. Hãy cân đối tập HIIT trong 2 – 3 buổi/tuần, còn lại là các bài tập bộ phận khác. Suathehinh chúc bạn giảm cân thành công!

Viết bình luận của bạn: